ญี่ปุ่นเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงกว่าระดับก่อนโควิดระบาด

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดการขนส่งสินค้าประเภททุนที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Coincident Index) เพิ่มขึ้น 2.6 จุดจากเดือนมี.ค. สู่ระดับ 95.5 ในเดือนเม.ย. เทียบกับฐานปี 2558 ที่ระดับ 100 ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่สถิติของเดือนพ.ย. 2562 ที่ระดับ 95.8

ดัชนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากยอดการขนส่งอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนเครื่องจักรหนัก เช่น รถขุดไฮดรอลิก รวมถึงยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบเป็นรายปี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า “การบริโภคในภาคบริการนั้นอ่อนตัวลงภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3 แต่ภาคการผลิตยังคงขยายตัวต่อไป”

เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียว, เกียวโต, โอซากา และเฮียวโงะ ก่อนที่จะขยายเป็น 10 จังหวัด และจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 20 มิ.ย.

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคงการประเมินในภาครวม โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจ “กำลังปรับตัวดีขึ้น” ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุดจากการประเมินทั้ง 5 ระดับ

ขณะที่ดัชนีนำเศรษฐกิจ ซึ่งคาดการณ์สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต เพิ่มขึ้น 0.6 จุด สู่ระดับ 103 หรือเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน และดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2557 ที่ระดับ 103.3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top