TK ชะลอเข้าซื้อธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมาหลังสถานการณ์ไม่สงบขยายตัว

นายประพล พรประภา รองกรรมการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทชะลอการเข้าซื้อ Myanmar Finance International Limited (MFIL) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไมโครไฟแนนซ์ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จากเดิมที่มีแผนเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด 100% เนื่องจากพบสัญญาณสงครามกลางเมืองในเมียนมาขยายตัว โดยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกบฎชาติพันธุ์สำคัญของเมียนมาประกาศสนับสนุนขบวนการต่อต้านการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดังกล่าวกลับมาเป็นปกติก็คาดว่าจะบริษัทจะสามารถกลับไปปิดดีลดังกล่าวได้ โดยอาจจะต้องมีการเจรจากันใหม่อีกครั้งจากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างมองหาโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากขณะนี้มีกระแสเงินสดค่อนข้างมาก ณ ไตรมาส 1/64 มีเงินสดอยู่ที่ 1,607 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคต ซึ่งปัจจุบันก็มีพันธมิตรเสนอเข้ามา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กระทบธุรกิจนานกว่าคาดการณ์ ทำให้มีบางธุรกิจมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 64 มองว่าหากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มากขึ้น และเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามแผน หรือภายในไตรมาส 3/64 ก็น่าจะส่งผลให้ผลงานครึ่งปีหลังนี้ปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก โดยบริษัทยังคงติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และชะลอการปล่อยสินเชื่อออกไปก่อน เพื่อรักษาพอร์ตสินเชื่อให้อยู่ในระดับทรงตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top