WHO เตือนระวังเจอวัคซีน-ผลิตภัณฑ์รักษาโควิดแพงเกินจริง แต่ไม่ได้คุณภาพ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนอันตรายจากการซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ค้าคนกลางในราคาสูงเกินจริง และย้ำว่าประเทศต่างๆ ควรซื้อวัคซีนที่ WHO รับรอง รวมถึงตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด

มารีอันเจลา บาติสตา กัลเวา ซีเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ WHO ด้านการเข้าถึงเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สุขภาพแถลงว่า

“เราได้ทราบถึงข้อกังวลเกี่ยวกับวัคซีนต่างๆ หลังมีวัคซีนตัวหนึ่งที่คนกลางนำไปขายในราคาที่สูงกว่าราคาของผู้ผลิต”

ปัญหาเรื่องบทบาทของผู้ค้าคนกลางในการซื้อวัคซีนกลายเป็นประเด็นเมื่อไม่นานนี้ หลังผู้ค้าคนกลางรายหนึ่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถูกจับกุมจากการจำหน่ายวัคซีนสปุตนิก (Sputnik) ให้กานาและปากีสถานในราคาที่สูงเกินจริงถึง 2 เท่า

ซีเมากล่าวว่าประเทศต่างๆ ควรซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตโดยตรง หรือติดต่อผู้ผลิตเพื่อตรวจสอบว่าผู้ค้าคนกลางได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ป้องกันโรคโควิด-19 ที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานและถูกปลอมแปลงวางจำหน่ายไปทั่ว ดังนั้น ทุกคนจึงจำเป็นต้องทราบถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ WHO ยังกล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้รับการรับรองจาก WHO ให้ประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยแนะนำให้ประเทศต่างๆ ใช้วัคซีนที่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีฉุกเฉินตามบัญชีการใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) ของ WHO

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน WHO ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจำนวน 8 รายการ ซึ่งรวมถึงวัคซีนจากจีน 2 รายการ ได้แก่ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top