ฝรั่งเศสปรับ “กูเกิล” 220 ล้านยูโร ปมผูกขาดธุรกิจโฆษณาออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานควบคุมการแข่งขันทางธุรกิจของฝรั่งเศส สั่งปรับกูเกิลเป็นเงิน 220 ล้านยูโร (ราว 8.36 พันล้านบาท) ฐานกำหนดให้สินค้าของตนเองได้ประโยชน์เหนือสินค้าของคู่แข่งในธุรกิจโฆษณาออนไลน์

หน่วยงานระบุว่า กูเกิลใช้ประโยชน์จากตำแหน่งทางธุรกิจที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดโฆษณา โดยมอบสิทธิพิเศษให้กูเกิล แอด เมเนเจอร์ (Google Ad Manager) เซิร์ฟเวอร์โฆษณาและระบบประมูลโฆษณาทางออนไลน์ของตัวเอง

พฤติกรรมของกูเกิล “เป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง ทำให้คู่แข่งของกูเกิลในตลาดแพลตฟอร์มฝั่งขาย (SSP) ตลอดจนผู้เผยแพร่เว็บไซต์และแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือเสียเปรียบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานได้เริ่มสอบสวนการดำเนินการของกูเกิลในปี 2562 หลังจากสำนักข่าว 3 แห่ง ได้แก่ นิวส์คอร์ป (News Corp) หนังสือพิมพ์ภาษาฝรั่งเศสรายวันเลอ ฟิกาโร (Le Figaro) และกรุ๊ป รอสเซล (Groupe Rossel) ของเบลเยียม กล่าวหากูเกิลว่ามีอำนาจผูกขาดในการจำหน่ายโฆษณาออนไลน์

ทั้งนี้ กูเกิลไม่ได้โต้แย้งคำตัดสินข้างต้น พร้อมรับรองว่าจะปรับปรุงการทำงานร่วมกันของบริการกูเกิล แอด เมเนเจอร์ สำหรับบุคคลที่สาม ตลอดจนยุติการดำเนินการที่เอื้อประโยชน์แก่บริการของตัวเอง

อิซาเบลลา เดอ ซิลวา ผู้อำนวยการหน่วยงานควบคุมการแข่งขันทางธุรกิจของฝรั่งเศส ระบุว่า การลงโทษปรับกูเกิลครั้งนี้มีนัยสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นการสอบสวนอย่างละเอียดครั้งแรกของโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการอัลกอริทึมอันซับซ้อนของการกำหนดการแสดงผลโฆษณาออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top