เกาหลีใต้เผยไม่คว่ำบาตรโตเกียวโอลิมปิกแม้มีข้อพิพาทหมู่เกาะด็อกโด

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้มีการพิจารณาคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก หลังจากที่ตัวแทนของพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตร จากกรณีข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นในการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะด็อกโด

รายงานระบุว่า นายลี นัค ยอน ตัวแทนของพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี และนายชุง เซ-คยุน อดีตนายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ กล่าวถึงความจำเป็นในการพิจารณาคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. หากญี่ปุ่นไม่ดำเนินการแก้ไขแผนที่เส้นทางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่รวมหมู่เกาะด็อกโดเป็นอาณาเขตของตน

นายชเว ยอง ซัม โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า “เกาะด็อกโดเป็นดินแดนของเกาหลีใต้ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และกฎหมายระหว่างประเทศ และในปัจจุบันรัฐบาลของเราก็มีอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนด็อกโด”

นายชเว ยอง ซัมยังระบุด้วยว่า “ขณะนี้รัฐบาลของเราไม่ได้มีการพิจารณาคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอันเนื่องมาจากประเด็นเรื่องแผนที่แต่อย่างใด”

ทั้งนี้ หมู่เกาะด็อกโด หรือหมู่เกาะทาเคชิมะในภาษาญี่ปุ่น เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน โดยเกาหลีใต้ได้รับหมู่เกาะด็อกโดคืนมาหลังจากประกาศอิสรภาพจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นระหว่างปี 2453-2488 และในปัจจุบันเกาหลีใต้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ในพื้นที่ของหมู่เกาะดังกล่าว อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นยังคงพยายามอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะด็อกโดด้วยการรวมหมู่เกาะนี้เป็นอาณาเขตของตนเองทั้งในเอกสารนโยบาย แถลงการณ์ต่างๆ และแบบเรียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top