จีดีพีเกาหลีใต้โตเกินคาด 1.7% ใน Q1/64 จากอานิสงส์ยอดส่งออกแกร่ง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยในไตรมาส 1/2564 โดยได้แรงหนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลให้การขยายตัวใกล้แตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า GDP ในไตรมาส 1/2564 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.7% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 0.1% และหากเทียบเป็นรายปี GDP ในไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.9% เพิ่มขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 0.1%

BOK ระบุในแถลงการณ์ว่า “ยอดการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกขยายตัว 6.1% นำโดยการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่ง”

รายงานของ BOK ระบุว่า “ยอดการส่งออกในไตรมาสที่ 1/2564 เพิ่มขึ้น 2% เนื่องจากยอดการส่งออกสินค้า เช่น ยานยนต์และโทรศัพท์มือถือ มีการขยายตัว”

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการ BOK กล่าวว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้นฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่จำเป็นต้องมีความอดทนมากขึ้นสำหรับการปรับนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นายลีกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับอัตราของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ BOK ระบุว่า การบริโภคของภาคเอกชนในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 1.3% จากไตรมาส 4/2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top