เม็กซิโก-สหรัฐ จับมือตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ แก้ปัญหาค้ามนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (วันอังคาร ที่ 8 มิ.ย.) เม็กซิโกและสหรัฐเห็นชอบจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจพิเศษเพื่อแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ณ ที่ประชุมระหว่างนายอังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ

แถลงการณ์จากรัฐบาลเม็กซิโกระบุว่า คณะทำงานเฉพาะกิจจะแบ่งปันข้อมูลและข่าวกรองระหว่างกันเพื่อทลายกลุ่มอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในเม็กซิโก โดยการประชุมครั้งนี้เป็นกรอบการทำงานระหว่างสองประเทศเพื่อเน้นย้ำความเชื่อมั่นและความสำคัญของสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังเห็นชอบจัดการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคง แต่ยังไม่มีการระบุวันที่ประชุมอย่างเป็นทางการ

นางแฮร์ริสเดินทางจากกัวเตมาลาถึงเม็กซิโกเมื่อคืนวันจันทร์ (7 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเธอ นับตั้งแต่คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มทำงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางแฮร์ริสเข้าพบประธานาธิบดีเม็กซิโกและคณะเจ้าหน้าที่ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก หลังจากทั้งสองฝ่ายลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสามเหลี่ยมตอนเหนือของอเมริกากลางเพื่อควบคุมการอพยพขึ้นเหนือจากกัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์

ทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโกระบุว่า ทั้งสองประเทศเน้นย้ำวิสัยทัศน์ “ความสัมพันธ์ทวิภาคีบนพื้นฐานของการเคารพและความร่วมมือระหว่างกัน” เพื่อร่วมกันจัดการความท้าทายระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังเน้นย้ำพันธกิจเพื่อเดินหน้าการประสานงานและความร่วมมือด้านการป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจของภูมิภาคผ่านข้อตกลงการค้าสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top