สหรัฐเตรียมบริจาควัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 500 ล้านโดสให้ทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐวางแผนบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดสให้ประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศในช่วงสองปีข้างหน้า

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า สหรัฐมีแนวโน้มจะส่งมอบวัคซีน 200 ล้านโดสในปีนี้ และอีก 300 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปีหน้าให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยจำนวน 92 ประเทศและสหภาพแอฟริกา

วัคซีนดังกล่าวจะบริจาคผ่านทางโครงการ COVAX เพื่อส่งมอบให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ COVAX ร่วมกัน

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวและไฟเซอร์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ปธน.ไบเดนจะประกาศข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้ (10 มิ.ย.) ในที่ประชุมกลุ่ม G7 ที่ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ นายเจฟฟ์ เซียนท์ ผู้ประสานงานการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ของทำเนียบขาวและคณะทำงานด้านโควิด-19 เป็นผู้ดำเนินการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวตลอดช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานด้วยว่า สหรัฐยังได้หารือกับบริษัทโมเดอร์นาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนเพื่อบริจาคให้กับประเทศอื่นๆ ด้วย

โฆษกของโมเดอร์นาระบุว่า บริษัทสนใจที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง แต่ยังไม่ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับการหารือดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top