รัฐบาลสหรัฐลงนามซื้อยารักษาโควิดของเมอร์คมูลค่า 1.2 พันล้านดอลล์

บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตกลงที่จะซื้อยา Molnupiravir ของเมอร์คจำนวน 1.7 ล้านชุด มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 หากยาดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลในการทดลองรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ

Molnupiravir เป็นยารับประทานเพื่อหยุดการติดเชื้อโควิด-19 และสามารถให้ยาดังกล่าวในช่วงเริ่มต้นการติดเชื้อ ซึ่งคล้ายกับยา Tamiflu ที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่

บริษัทเมอร์คคาดการณ์ว่า จะสามารถจัดหายา Molnupiravir ได้ในปริมาณกว่า 10 ล้านชุดภายในสิ้นปีนี้ และขณะนี้ทางบริษัทกำลังหารือกับประเทศอื่นๆ ที่สนใจจะทำข้อตกลงสั่งซื้อยาดังกล่าวล่วงหน้า

รายงานระบุว่า เมอร์คกำลังประเมินการรักษาในการทดลองขั้นสุดท้ายในผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อดูว่าความเสี่ยงในการต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตจะลดลงหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อมูลจากการทดลองดังกล่าวกับผู้ป่วยอาสาสมัครทั่วโลก 1,850 รายนั้น คาดว่าจะรู้ผลในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ปีนี้

ทั้งนี้ ข่าวที่รัฐบาลสหรัฐตกลงซื้อยา Molnupiravir ของเมอร์คนั้น เป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นเมอร์คปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.27% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top