ญี่ปุ่นอนุมัติแผนยกเลิกมาตรการคุมโควิดกึ่งฉุกเฉินใน 3 จังหวัด

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า คณะที่ปรึกษาด้านโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนยกเลิกมาตรการกึ่งฉุกเฉินเพื่อคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 3 จังหวัด โดยมีกำหนดยกเลิกในวันอาทิตย์นี้

รายงานระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกมาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดกุนมะ อิชิกาวะ และคุมาโมโตะ ในวันอาทิตย์นี้ โดยทั้ง 3 จังหวัดอยู่ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.

แผนการดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะผู้เชี่ยวชาญ และคาดว่านายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะอนุมัติขั้นสุดท้ายในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร้านอาหารที่อยู่ในจังหวัดที่บังคับใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินถูกสั่งห้ามให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปิดร้านภายในเวลา 20.00 น. นอกจากนี้ ยังกำหนดจำนวนคนเข้าร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ไว้ที่ 5,000 คน

ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวจะต้องถูกปรับ แต่เป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่าผู้ที่ฝ่าฝืนกฎในจังหวัดที่ใช้มาตรการฉุกเฉินเต็มรูปแบบ

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ 10 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโตเกียวและโอซาก้าต้องอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบจนถึงวันที่ 20 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน เอ็นเอชเคระบุว่า จะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการกึ่งฉุกเฉินในอีก 5 จังหวัดที่เหลือในสัปดาห์หน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top