คิวบาสั่งระงับเงินฝากธนาคารสกุลดอลลาร์ หลังถูกกระทบจากสหรัฐคว่ำบาตร

รัฐบาลคิวบาสั่งระงับการรับเงินฝากธนาคารในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นนั้น ได้จำกัดความสามารถของคิวบาในการใช้สกุลเงินดอลลาร์ในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี คิวบายังคงให้บริการโอนเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานก่อนที่รัฐบาลคิวบาจะเสนอญัตติรายปีต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพื่อยุติความยุ่งยากที่เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการค้าต่อคิวบามาเป็นเวลานับสิบปี

นักวิเคราะห์ของคิวบาคาดการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลคิวบามีเป้าหมายที่จะควบคุมราคาดอลลาร์ในตลาดมืด หลังจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ที่คิวบาซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้านั้นได้เริ่มอนุญาตให้เปิดร้านขายสกุลเงินแข็ง (hard currency) และยุติการขายดอลลาร์เนื่องจากเกิดภาวะเงินสดขาดแคลน

รายงานระบุว่า ชาวคิวบาที่ถือบัญชีธนาคารจะมีเวลาจนถึงวันที่ 26 มิ.ย.นี้ในการฝากเงินสกุลดอลลาร์ ก่อนที่มาตรการระงับเงินฝากสกุลเงินดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้

ด้านธนาคารกลางคิวบาระบุในแถลงการณ์ว่า คิวบาประสบความยากลำบากในการหาสถาบันธนาคารและสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่เต็มใจรับเงินดอลลาร์ และแลกเป็นเงินสดในรูปสกุลเงินของคิวบา พร้อมกับเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกรรมการโอนเงินหรือการฝากเงินสกุลเงินอื่นๆ ที่สามารถแปลงค่าเงินได้อย่างเสรีและเป็นที่ยอมรับในคิวบา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top