โกลด์แมนแซคส์คาดน้ำมันดิบเบรนท์จ่อพุ่งแตะ 80 ดอลล์ หลังวัคซีนกระตุ้นศก.-ดีมานด์พลังงาน

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในฤดูร้อนปีนี้ และคาดว่าภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันจะยังคงคึกคักต่อไป เนื่องจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแตะระดับ 72.93 ดอลลาร์/บาร์เรลในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะแข็งแกร่งขึ้น

ส่วนในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่ระดับ 72.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวที่ระดับราว 70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นช่วยให้การเดินทางสัญจรในสหรัฐและยุโรปเพิ่มขึ้นด้วย โดยความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน แตะที่ระดับ 96.5 ล้านบาร์เรล/วัน

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า การฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 99 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ความล่าช้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน และจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นด้วย

ด้านนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า แม้สหรัฐและอิหร่านจะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ แต่สหรัฐก็จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top