อิหร่านชี้พร้อมฟื้นการผลิตน้ำมันสู่ระดับก่อนถูกคว่ำบาตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ว่า ฟาร์โรกห์ อลิคานี รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการผลิตของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมพร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนการผลิตน้ำมันดิบให้กลับสู่ระดับเดิมในช่วงก่อนที่จะถูกสหรัฐประกาศคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว

IRNA ของทางการอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของอลิคานีว่า “เราได้คาดการณ์ว่าต้องใช้เวลา 3 เดือนสำหรับการฟื้นฟูการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ หากเป็นไปตามแผนงานและการเตรียมการต่างๆ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะสามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตส่วนใหญ่ได้ตามแผนภายใน 1 เดือน”

อลิคานีเปิดเผยว่า มีการกำหนดแผนอย่างละเอียด โดยแบ่งเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน และรายไตรมาส เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ข้างต้น

นอกจากนี้ อิหร่านจะกลับมาเดินหน้าการผลิตอย่างเต็มกำลังในแหล่งน้ำมันที่มีอายุการใช้งานน้อยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าโดยเร็ว พร้อมเดินหน้าปรับปรุงแหล่งน้ำมันอื่นๆ ในหลายด้าน เช่น การเติมกรดเพื่อกระตุ้นการผลิต (Acidizing), ท่อส่งน้ำมัน และแท่นขุดเจาะ

อลิคานียอมรับว่า การฟื้นฟูการผลิตน้ำมันและบ่อน้ำมันจะต้องใช้เงินไม่น้อย อย่างไรก็ตาม แผนการของบริษัทไม่ได้จำกัดอยู่ที่การฟื้นฟูปริมาณการผลิตให้แตะระดับก่อนถูกคว่ำบาตรที่ 3.38 ล้านบาร์เรล/วันเท่านั้น แต่ยังตั้งเป้าจะเพิ่มผลผลิตของประเทศให้มากขึ้นด้วย

อลิคานีระบุว่า “บริษัทวางแผนว่าจะกลับสู่ระดับก่อนถูกคว่ำบาตรให้ได้ก่อนในขั้นแรก หากมาตรการคว่ำบาตรถูกยกเลิก และจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นมากกว่า 4 ล้านบาร์เรล/วันในขั้นต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top