สรุปแถลงการณ์หลังการประชุม G7 ที่ประเทศอังกฤษ

การประชุมผู้นำประเทศกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรปซึ่งจัดขึ้นที่เขตปกครองคอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (13 มิ.ย.)

โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันซึ่งมีใจความสรุปดังนี้

  • กลุ่ม G7 เน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน โดยเรียกร้องให้จีนเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และฮ่องกง นอกจากนี้ กลุ่ม G7 จะจับตาสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้อย่างใกล้ชิด และคัดค้านความพยายามฝ่ายเดียวในการยกระดับความตึงเครียด
  • กลุ่ม G7 ให้คำมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ได้ 1 พันล้านโดสในปีหน้า พร้อมกับแสดงเสียงสนับสนุนในการจัดกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อนนี้
  • กลุ่ม G7 ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการให้ความรู้แก่เด็กผู้หญิงในประเทศรายได้ต่ำ ด้วยการให้ความช่วยเหลือในวงเงิน 2.75 พันล้านดอลลาร์
  • กลุ่ม G7 เรียกร้องให้เกาหลีเหนือโครงการผลิตอาวุธทำลายล้างและโครงการขีปนาวุธ โดยการยกเลิกโครงการดังกล่าวต้องสามารถตรวจสอบได้ และเกาหลีเหนือจะต้องไม่สามารถย้อนกลับไปดำเนินโครงการดังกล่าวอีกในอนาคต
  • ผู้นำกลุ่ม G7 ได้รับรองการเก็บภาษีขั้นต่ำ 15% ทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทข้ามชาติเลี่ยงภาษี และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในซัพพลายเชนโลก พร้อมจับตาปัญหาโลกร้อนและความไม่เสมอภาคที่เพิ่มขึ้นอันเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก
  • ในด้านพลังงาน ผู้นำกลุ่ม G7 ให้คำมั่นในการระงับการให้การสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มเติม สำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหินความร้อนทั่วโลกที่ไม่ลดลงภายในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top