EMA เผยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีทั้งผลดีและความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

เจ้าหน้าที่จากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ามีทั้งประโยชน์และความเสี่ยงสำหรับทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ลา สแตมปา รายงานการเปิดเผยของนายมาร์โค คาวาเลรี หัวหน้าหน่วยงานควบคุมโรคโควิด-19 ของ EMA ซึ่งกล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป นอกเหนือจากกลุ่มคนหนุ่มสาว เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และเริ่มมีวัคซีนทางเลือกใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี นายคาวาเลรีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในเวลาต่อมาว่า “โชคไม่ดีที่คำพูดของผมไม่ได้ถูกตีความอย่างถูกต้องในการให้สัมภาษณ์กับลา สแตมปา” พร้อมกับกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวมีทั้งประโยชน์และความเสี่ยงกับทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

EMA ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้นปลอดภัยและสามารถใช้ได้กับทุกคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายแห่งได้ระงับการฉีดวัคซีนนี้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50-65 ปี โดยจำกัดการใช้งานไว้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่พบได้ยากซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหมู่คนหนุ่มสาว

เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ลา สแตมปา ได้เปลี่ยนหัวข้อของบทความออนไลน์ และเพิ่มเติมความคิดเห็นล่าสุดของนายคาวาเลรีลงไปในบทความด้วย ขณะที่บรรณาธิการยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอิตาลีกล่าวว่าจะจำกัดการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หลังจากที่วัยรุ่นรายหนึ่งที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

นายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิตาลีจะยังคงใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนกาต่อไปสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top