ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ตำรวจ-จนท.อื่นๆ หลังยอดจองไม่เต็มโควต้า

รัฐบาลกรุงโตเกียวเปิดเผยในวันนี้ว่า กรุงโตเกียวจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่มีหน้าที่จัดการภาวะวิกฤต ณ สถานที่ฉีดวัคซีนจุดใหญ่ของรัฐ นอกเหนือจากที่ฉีดให้กับผู้สูงอายุทั่วประเทศหลังมีวัคซีนเหลือจากการจอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สถานที่ฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวและในโอซาก้ามีคิวรับวัคซีนที่ยังไม่มีผู้จองเหลืออยู่มาก แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลจะเริ่มเปิดให้ผู้สูงอายุในจังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจากพื้นที่ 7 จังหวัดในโตเกียวและภูมิภาคคันไซได้จองฉีดวัคซีนก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ที่เข้าเกณฑ์รับวัคซีน ณ สถานที่ฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประกอบด้วยสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติ และหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ช่วงเวลาในการจองฉีดวัคซีนนั้นยังว่างอยู่กว่า 60% จนถึงวันที่ 27 มิ.ย. โดยจุดฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวนั้นสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ 10,000 ครั้งต่อวัน ส่วนในโอซาก้านั้นรองรับการฉีดวัคซีนได้ 5,000 ครั้งต่อวัน ซึ่งทั้งสองแห่งนั้นดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันตนเอง

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลระบุว่า เนื่องจากยอดจองฉีดวัคซีนในโอซาก้ามีคิวจนถึงวันพุธนี้ รัฐบาลจึงพิจารณาเริ่มฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเอง และเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้หรือหลังจากนั้นเป็นต้นไป โดยขึ้นอยู่กับตารางการฉีดวัคซีนที่ยังไม่มีผู้จอง

“เรากำลังพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการจัดการภาวะวิกฤต เช่น การรับมือเหตุภัยพิบัติ เพื่อเป็นมาตรการชั่วคราวในการจัดสรรการฉีดวัคซีนให้เกิดประสิทธิภาพ” เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top