คู่พ่อลูกชาวอเมริกันรับสารภาพช่วย “คาร์ลอส กอส์น” หลบหนีจากญี่ปุ่น

ชาวสหรัฐ 2 รายซึ่งถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ หลบหนีจากประเทศญี่ปุ่นในปี 2562 ได้รับสารภาพในการพิจารณาคดีที่ศาลครั้งแรกในวันนี้

นายไมเคิล เทย์เลอร์ อดีตสมาชิกหน่วยรบพิเศษกรีนเบอเรต์วัย 60 ปี และนายปีเตอร์ เทย์เลอร์ บุตรชายวัย 28 ปี ได้รับสารภาพว่าช่วยเหลือนายกอส์นวัย 67 ปีให้หลบหนีออกจากญี่ปุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการพิจารณาคดีในข้อหาทุจริตการเงิน

สื่อเปิดเผยข้อมูลโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ภรรยาของนายกอส์นได้ขอร้องให้สองพ่อลูกช่วยผู้เป็นสามีหลบหนีในระหว่างที่กำลังรอการพิจารณาคดี เนื่องจากเขาเป็นบุคคลที่ทั้งคู่เคารพนับถือ

อัยการกล่าวว่า ทั้งสองได้รับเงินค่าจ้าง 1.3 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยนายกอส์นหลบหนี และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

นายกอส์นได้รับการประกันตัวครั้งแรกในเดือนเม.ย. 2562 ด้วยเงื่อนไขที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการห้ามการเดินทางออกต่างประเทศ การจำกัดการเข้าถึงโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ และรับประกันว่าเขาจะต้องอยู่ในที่อยู่อาศัยที่มีการดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ทั้งสองพ่อลูกถูกตั้งข้อหาช่วยนายกอส์นหลบหนีไปยังเลบานอนอย่างผิดกฎหมาย โดยทั้งสองได้ลักลอบพานายกอส์นออกจากที่พักในกรุงโตเกียวไปยังสนามบินคันไซ โดยเข้าพักที่โรมแรง 2 แห่งเมื่อเดือนธ.ค. 2562

แม้ว่าจะทราบถึงเงื่อนไขการประกันตัวที่ไม่อนุญาตให้นายกอส์นเดินทางออกนอกประเทศ แต่ทั้งสองก็ได้ให้นายกอส์นซ่อนตัวในกล่องขนาดใหญ่ และส่งตัวต่อไปยังตุรกีโดยเครื่องบินส่วนตัว

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐได้จับกุมตัวสองพ่อลูกในรัฐแมสซาชูเซตส์ในปี 2563 ตามคำร้องขอของอัยการญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top