นาโต้เล็งหมายหัวจีนเป็นภัยความมั่นคง หลัง G7 ออกแถลงการณ์รุมตำหนิ

ผู้นำประเทศสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ (NATO) เตรียมยกให้จีนเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติตะวันตกในการประชุมซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้กลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์โจมตีจีนเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงอุยกูร์ และเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ขณะที่จีนได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้การกล่าวหาของกลุ่ม G7 เช่นกัน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้กล่าวว่า “เรารู้ว่าจีนไม่ได้ให้ความสำคัญในสิ่งเดียวกันกับเรา…เราจึงต้องร่วมกันตอบโต้ในฐานะพันธมิตร”

“จีนเข้ามาใกล้เราทุกขณะ เราเห็นจีนทั้งในโลกไซเบอร์ ในแอฟริกา รวมทั้งการเข้ามาลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเรา” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวเสริม

ทางด้านเจ้าหน้าที่ทูตได้ให้ความเห็นว่า แถลงการณ์ฉบับสุดท้ายในการประชุมของนาโต้คาดว่าจะไม่ใช้คำเรียกจีนว่าเป็นคู่แข่ง เช่นเดียวกับที่นายสโตลเทนเบิร์กเคยกล่าวว่า จีนไม่ได้เป็นศัตรู แต่แถลงการณ์อาจแสดงความกังวลเกี่ยวกับจีน โดยเรียกว่าเป็นความท้าทายเชิงระบบต่อความมั่นคงในภูมิภาคแอตแลนติก หลังจากที่จีนร่วมซ้อมรบทางทหารกับรัสเซีย ปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองทัพเรือในเวลาอันรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top