น้ำมัน WTI ปิดลบ 3 เซนต์ นลท.ขายทำกำไรหลังราคาพุ่งทำนิวไฮ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี อย่างไรก็ดี บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังคงได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 70.88 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 72.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเล็กน้อย หลังจากราคาสัญญาพุ่งขึ้นทะลุ 71 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ และแตะที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายโดยรวมในตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน หลังจากสหรัฐและยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้มีการสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์เพิ่มขึ้น และช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นด้วย

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ก่อนจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอีกในปีหน้าแตะ 100.6 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 2565

ขณะเดียวกัน IEA คาดว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2564 และจะเพิ่มขึ้นอีก 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2565 หลังจากที่ลดลงมากเป็นประวัติการณ์ 8.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563

นอกจากนี้ ฤดูการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุงในแคนาดาและทะเลเหนือก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top