นักวิเคราะห์คาดเฟดเริ่มหารือลดวงเงิน QE ในการประชุมสัปดาห์นี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งแรง

นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส.ค.หรือก.ย.ปีนี้

เจย์ ไบรสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โก กล่าวว่า “แม้เราไม่คิดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเปลี่ยนแปลงวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมเดือนมิ.ย. แต่รายงานการประชุมเฟดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้เผยให้เห็นถึงแผนการปรับลดวงเงิน QE ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน”

“เราเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วเฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้”

บรสันกล่าว

รายงานการประชุมเฟดเดือนเม.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า หากเศรษฐกิจยังคงขยายตัวรวดเร็วจนอยู่ในทิศทางที่จะบรรลุเป้าหมายของเฟด

กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการอภิปรายเรื่องการลดวงเงิน QE ของเฟดเกิดขึ้นหลังสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.7%

ทั้งนี้ ไบรสันเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เฟดเป็นการส่งสัญญาณว่า การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้ออาจทำให้คณะกรรมการ FOMC เล็งเห็นถึงความเร่งด่วนในการชะลอการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ไบรสันคาดว่า หากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ทะยานขึ้น 559,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ก็มีความเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มส่งสัญญาณให้สาธารณชนได้รับรู้มากขึ้นว่า เฟดจะปรับลดวงเงิน QE ในช่วงเวลาต่อไปของปีนี้

เบอร์นาร์ด ยารอส นักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์ คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด อาจจะถูกผู้สื่อข่าวซักถามอย่างหนักในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันพุธนี้ (16 มิ.ย.)

“สิ่งที่เราคาดไว้ก็คือว่า นายพาวเวลจะระบุถึงการปรับลดวงเงิน QE ที่คณะกรรมการเฟดได้อภิปรายกันในระหว่างการประชุม แต่คณะกรรมการเฟดยังคงเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ห่างไกลจากคำว่าขยายตัวอย่างยั่งยืน และห่างไกลเกินกว่าที่เฟดจะเริ่มกระบวนการปรับลดวงเงิน QE อย่างไรก็ดี เราคาดว่าเราจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในช่วงหลายสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงในรายงานการประชุมในวันที่ 15-16 มิ.ย.”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top