โควิดระบาดในกวางตุ้งจ่อกระทบขนส่งทางเรืออีกรอบ

ภาคธุรกิจและผู้บริโภคต่างเตรียมตั้งรับวิกฤตการขนส่งสินค้าทางเรือที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางตอนใต้ของประเทศจีนส่งผลกระทบต่อการให้บริการของท่าเรือ เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า และส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทั่วโลกได้เผชิญวิกฤตดังกล่าวจากการระบาดของโควิด-19 มาแล้วครั้งหนึ่ง รวมถึงการที่คลองสุเอซถูกเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ปิดกั้นเส้นทางสัญจร

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งของจีนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ รวมถึงในภาคธุรกิจเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมืองกว่างโจวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งพบเป็นครั้งแรกที่อินเดียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 กว่าราย โดยทางการได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อสกัดการระบาด ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการดำเนินงานของท่าเรือต่างๆ ลดลงด้วย

นักวิเคราะห์ในวงการขนส่งสินค้าทางเรือระบุว่า ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้าจำนวนมากตามท่าเรือใหญ่ๆ ของจีน และยังฉุดให้ต้นทุนในการขนส่งที่สูงอยู่แล้วต้องเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระยะเวลาที่สินค้ารอการจัดส่งถูกเลื่อนออกไปนานยิ่งขึ้น

นายไบรอัน กลิค ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Chain.io ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซัพพลายเชนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “การหยุดชะงักของธุรกิจในเซินเจิ้นและกว่างโจวเกิดขึ้นในวงกว้าง หากนับเฉพาะสองเมืองนี้ต่างก็อาจได้รับผลกระทบด้านซัพพลายเชนโดยไม่ทันตั้งตัว”

อย่างไรก็ดี นายกลิคระบุว่า เมื่อรวมกับความท้าทายที่ซัพพลายเชนทั่วโลกเผชิญในปีนี้ การขนส่งสินค้าทางเรือเป็นภาคส่วนที่ไม่ได้รับการพูดถึงมากนัก

ข้อมูลจากสภาการขนส่งทางเรือโลก (World Shipping Council) ระบุว่า มณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางเรือที่สำคัญ มีสัดส่วนการส่งออกสินค้าคิดเป็น 24% ของการส่งออกจากจีน นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของท่าเรือเซินเจิ้นและท่าเรือกว่างโจวซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับสามและอันดับห้าของโลกตามลำดับเมื่อวัดจากจำนวนตู้คอนเทนเนอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top