ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก จับตาประชุมเฟดหารือวงเงิน QE

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากดัชนี Nasdaq และดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดทำนิวไฮเมื่อคืน ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,375.94 จุด เพิ่มขึ้น 214.14 จุด หรือ +0.73%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,622.75 จุด ลดลง 219.38 จุด หรือ -0.76%

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 มิ.ย. โดยเฉพาะการปรับตัวเลขประมาณการด้านเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย, อัตราเงินเฟ้อ และอัตราว่างงานในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นหลังการประชุมในวันพุธ

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส.ค.หรือก.ย.ปีนี้

เจย์ ไบรสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โกกล่าวว่า “แม้เราไม่คิดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเปลี่ยนแปลงวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมเดือนมิ.ย. แต่รายงานการประชุมเฟดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้เผยให้เห็นถึงแผนการปรับลดวงเงิน QE ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน”

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการอภิปรายเรื่องการลดวงเงิน QE ของเฟดเกิดขึ้นหลังสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.7%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top