มาเลเซียหวั่นโควิดรอบใหม่ฉุดผลผลิตน้ำมันปาล์ม-ล็อกดาวน์กระทบจ้างงานต่างชาติ

สมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซียได้แสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก จะส่งผลให้ภาวะขาดแคลนแรงงานทวีความรุนแรงมากขึ้น และจะทำให้การผลิตน้ำมันปาล์มภายในประเทศลดน้อยลงด้วย

รัฐบาลมาเลเซียได้ขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 28 มิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมที่ไม่จำเป็นต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราว นอกจากนี้ คาดว่ามาเลเซียจะขยายเวลาสำหรับการหยุดรับแรงงานต่างชาติ ในช่วงเวลาที่ต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายนาจิบ วาฮับ สมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซีย (MPOA) ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มบนพื้นที่ราว 40% ของพื้นที่ปลูกปาล์มทั้งหมดในประเทศ ระบุว่า “ปมของปัญหาคือการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียการผลิตที่มีศักยภาพไปแล้วประมาณ 20% – 30% เราคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นในปีนี้โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรรายย่อย”

สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มของมาเลเซียไม่สามารถผลิตปาล์มได้ตรงตามที่คาดการณ์ไว้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ขณะที่คณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซีย (MPOB) รายงานว่า การผลิตในช่วงม.ค.-พ.ค. ลดลงประมาณ 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top