ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดสให้เวียดนาม

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสให้กับเวียดนามในวันพุธนี้ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นกำลังเตรียมบริจาควัคซีนอีกจำนวนหนึ่งให้กับอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทยในเดือนก.ค.นี้ด้วย

นายโมเตกิระบุว่า “หลังจากพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาด, การขาดแคลนวัคซีน, และความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเวียดนามแล้ว เราจึงตัดสินใจที่จะบริจาควัคซีนจำนวนนี้ให้กับเวียดนาม”

รายงานระบุว่า การบริจาควัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตขึ้นภายใต้ใบอนุญาตในญี่ปุ่นนั้นเป็นไปตามคำขอจากเวียดนาม หลังจากที่ญี่ปุ่นได้จัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งสิ้น 1.24 ล้านโดสให้กับไต้หวันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เวียดนามเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดลูกผสมระหว่างเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักรและในอินเดีย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าญี่ปุ่นได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้เพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคนและได้อนุมัติการใช้ในเดือนที่ผ่านมาแล้วนั้น แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับลังเลที่จะใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เนื่องจากมีรายงานพบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในบางประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top