ฟิลิปปินส์ปฏิเสธ ICC ขอตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการปราบปรามยาเสพติด

ฟิลิปปินส์ปฏิเสธคำขอจากหัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่ร้องขอทำการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในระหว่างการปราบปรามยาเสพติด

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า คำขอของนางฟาตู เบนซูดา อัยการจาก ICC ที่ต้องขออำนาจศาลก่อนการพิจารณาคดีของ ICC เพื่อสอบสวนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตอย่างเป็นทางการนั้นเป็น “ความผิดพลาดทางกฎหมายและมีเหตุจูงใจทางการเมือง”

ในการแถลงข่าว นายโร้กระบุว่า ปธน.ดูเตอร์เตจะไม่มีส่วนร่วมในการสืบสวน โดยกล่าวว่า “ท่านปธน.ได้พูดไปแล้วว่า เราจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะเราไม่ใช่สมาชิกของ ICC อีกต่อไปแล้ว”

นายโร้กกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนเพราะผู้บังคับใช้กฎหมายไม่เคยมุ่งเป้าไปที่พลเมืองในระหว่างปฏิบัติการ พร้อมเสริมว่า ผู้บังคับใช้กฎหมายทำไปเพื่อป้องกันตนเอง

นายโร้กระบุเสริมว่า “เราไม่รู้ว่านโยบายหลังปี 2565 จะเป็นอย่างไร ใครก็ตามที่เข้ามารับตำแหน่งปธน.ฟิลิปปินส์คนต่อไปจะเป็นผู้ตอบ”

ทั้งนี้ ปธน.ดูเตอร์เตจะดำรงตำแหน่งปธน.สมัยเดียวระยะเวลา 6 ปีซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. 2565

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์แจ้งต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมี.ค. 2561 เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวออกจากธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วย ICC หลังจากที่ ICC ทำการสอบสวนเรื่องการวิสามัญฆาตกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการปราบปรามยาเสพติดของปธน.ดูเตอร์เต

จากข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า มีประชาชนกว่า 6,000 คนถูกสังหารในสงครามปราบปรามยาเสพติดที่นายดูเตอร์เตประกาศหลังเข้ารับตำแหน่งในปี 2559

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top