อียูเตรียมอนุมัติให้ชาวสหรัฐเดินทางเข้าประเทศได้ในสัปดาห์นี้

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางสำหรับชาวสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้เพื่อเตรียมเข้าสู่การใช้ชีวิตตามปกติ แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงก็ตาม

โปรตุเกสซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีหมุนเวียนของสหภาพยุโรป ได้เสนอให้เพิ่มรายชื่อของสหรัฐ แอลเบเนีย ฮ่องกง เลบานอน มาเก๊า สาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย และไต้หวันใน “บัญชีขาว” ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนของประเทศเหล่านี้เดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้โดยไม่ต้องมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

แหล่งข่าวระบุว่า ทูตของรัฐบาลสหภาพยุโรปประจำกรุงบรัสเซลส์จะอนุมัติการเพิ่มรายชื่อประเทศดังกล่าวในบัญชีขาวในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของสายการบินหลักๆ ในสหภาพยุโรป เช่น แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม และลุฟต์ฮันซ่า รวมถึงสายการบินสัญชาติอเมริกันที่มีเส้นทางบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การเดินทางโดยเครื่องบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข้อจำกัดการเดินทางในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

แม้ว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปบางประเทศจะอนุญาตให้ชาวสหรัฐที่ได้รับวัคซีนสามารถเดินทางเยือนได้ แต่การใส่ชื่อสหรัฐเข้าในบัญชีขาวหมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐจะสามารถเดินทางไปยังทุกประเทศในสหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังหมายความว่า ประเทศสมาชิกมีอิสระที่จะอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจากสหรัฐไม่จำเป็นต้องกักตัว โดยไม่ขึ้นกับสถานะการฉีดวัคซีน

แม้จะมีความคืบหน้าดังกล่าว แต่การเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจะยังไม่เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกคำสั่งห้ามผู้ที่พำนักในสหภาพยุโรปส่วนใหญ่เดินทางเข้าประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top