เกาหลีใต้จัดซ้อมรบรอบหมู่เกาะพิพาท เมินการประท้วงของญี่ปุ่น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้และตำรวจน้ำจะเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบในวันนี้รอบหมู่เกาะในทะเลญี่ปุ่น ขณะที่ทางญี่ปุ่นประท้วงความเคลื่อนไหวรอบหมู่เกาะพิพาทดังกล่าว

หมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทดังกล่าวปัจจุบันอยู่ในความควบคุมของเกาหลีใต้ โดยมีชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่นว่าเกาะทาเคชิมา ขณะที่เกาหลีใต้เรียกว่าเกาะด็อกโด ซึ่งเกาหลีใต้ได้ปฏิบัติการซ้อมรบปีละ 2 ครั้ง โดยปกติจะเป็นในเดือนมิ.ย.และธ.ค.

รายงานระบุว่า การซ้อมรบล่าสุดจะเน้นที่การฝึกซ้อมทางทะเลไม่ใช่การซ้อมบนบก ขณะที่รายงานของกองทัพระบุว่าไม่ได้มีแผนจะเปิดเผยภาพการซ้อมรบให้สาธารณชนทราบ เพื่อเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดกับญี่ปุ่น

ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นเรื่องไม่สามารถยอมรับได้และน่าเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมระบุว่าญี่ปุ่นได้ประท้วงการซ้อมรบผ่านช่องทางการทูตและเรียกร้องให้เกาหลีใต้หยุดการซ้อมรบ

ก่อนหน้านี้สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายยกเลิกการประชุมระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่มีกำหนดในช่วงนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ที่สหราชอาณาจักร เนื่องจากแผนการซ้อมรบของเกาหลีใต้

ด้านญี่ปุ่นได้ออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่าที่การประชุมไม่เกิดขึ้นเป็นเพราะปัญหาด้านกำหนดการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากปัญหาทางประวัติศาสตร์และการทูต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เมื่อปี 2561 ศาลสูงสุดเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับเหยื่อเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top