เงินบาทเปิด 31.17 ต่อดอลล์ แนวโน้มแกว่งแคบรอผลกระชุมเฟด มองกรอบวันนี้ 31.10-31.20

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.17 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.14 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเยน แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับปอนด์

สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้คาดอยู่ในกรอบ 31.10 – 31.20 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดรอดูผลประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และต้องจับตาดูเงินทุนต่างประเทศหลังราคาทองคำปรับตัวลดลงมาก

“บาทอ่อนค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ วันนี้น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ตลาดรอดูผลประชุมเฟด แต่อาจมี flow จากการซื้อทองที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง”

นักบริหารเงิน กล่าว

THAI BAHT FIX 3M (15 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.27379% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.30799%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.07 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 109.67 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2124 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.2113 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.127 บาท/ดอลลาร์
  • นายกฯ ย้ำใน ครม.ต้องเร่งแก้ให้ครอบคลุมทั้งระบบครบวงจร สั่งคลัง-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคลอดแผนระยะสั้น-ระยะยาว ต้องแก้จบภายใน 6 เดือน หลังพบหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง 89 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี คนวัยทำงานหนี้เยอะ พร้อมลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตน ม.40 กลุ่มผู้ประกอบการอาชีพอิสระ เหลือร้อยละ 60 ของเงินสมทบเดิมเป็นเวลา 6 เดือน
  • “คลัง” ยันยังไม่เพิ่มวงเงินโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เป็น 6 พันบาท เผยวันที่สองลงทะเบียนทะลุ 26 ล้านคน เหลืออีกแค่ 5 ล้านสิทธิครบกำหนด ชี้ลงทะเบียนไม่ถูกต้องมี 5 แสนราย ไม่ต้องวิตกกลับมาแก้ไขข้อมูลใหม่ ส่วนร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า 12.8 ล้านราย “กรุงไทย” แจงแอพเป๋าตังล่มไม่กี่ชั่วโมง เหตุคนใช้จำนวนมากและเป็นวันแรก
  • วิจัยกรุงศรี บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจัดทำบทวิเคราะห์ โดยระบุว่า แนวทางการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ล่าสุดทางการกำหนด 10 จังหวัดพื้นที่นำร่อง ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ บุรีรัมย์ และกรุงเทพมหานคร โดยในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ การเริ่มโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์เป็นต้นแบบ ก่อนจะทยอยเปิด เพิ่มเติมในพื้นที่นำร่องอื่นๆ ซึ่งทางการประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 129,000 คน ในช่วงไตรมาส 3/2564
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อเร่งรัดการทำงานตามพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งการประชุมหาแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกับประเทศนอกภูมิภาค ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา แคนาดา และอินเดีย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกร่วงลง 1.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 0.8% โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนผิดหวังและวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% และหากเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 6.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2553 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.3%
  • สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 2 จุด สู่ระดับ 81 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2563 โดยการชะลอตัวของดัชนีความเชื่อมั่นมีสาเหตุจากสต็อกบ้านที่มีจำกัด รวมทั้งการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน และต้นทุนในการก่อสร้าง
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ก่อนที่นักลงทุนจะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย
  • นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งซึ่งรวมถึงหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โกคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในการประชุมครั้งนี้ แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส.ค.หรือก.ย.ปีนี้
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top