ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรญี่ปุ่นเพิ่ม 0.6% ในเดือนเม.ย. ขานรับภาคการผลิตฟื้นตัว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 8.0287 แสนล้านเยน (7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการผลิต

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ยอดสั่งซื้อจากภาคการผลิตพุ่งขึ้น 10.9% แตะที่ 3.7960 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการเครื่องมือสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่เดียวกันยอดสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์มีความแข็งแกร่งเช่นกัน เนื่องจากความต้องการรถยนต์ยังคงอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัว

ข้อมูลของกระทรวงระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศซึ่งเป็นมาตรวัดการส่งออกในอนาคตนั้น พุ่งขึ้น 46.2% ในเดือนเม.ย. แตะที่ 1.22 ล้านล้านเยน โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเครื่องมือในการผลิตชิปที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากธุรกิจนอกภาคการผลิต ลดลง 11% แตะที่ 4.1194 แสนล้านเยน เนื่องจากภาคส่วนดังกล่าวยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top