จีนเตรียมส่งนักบินอวกาศ 3 รายไปยังสถานีอวกาศแห่งใหม่วันพรุ่งนี้

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CMSA) เปิดเผยว่า จีนเตรียมส่งนักบินอวกาศ 3 รายไปยังสถานีอวกาศแห่งใหม่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในเช้าวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภารกิจดังกล่าวจะเป็นภารกิจแรกที่ส่งมนุษย์ไปในระหว่างการก่อสร้างสถานีอวกาศ โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 รายจะใช้เวลา 3 เดือนในการปฏิบัติภารกิจ

ยานอวกาศเสินโจว-12 จะส่งนายหนี่ย ไห่เชิง, นายหลิว โบหมิง และนายถัง หงโบ ไปยังโมดูลหลัก โดยทั้งหมดจะเข้าประจำการและทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีอวกาศ

เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จีนได้ส่งโมดูลหลักสำหรับสถานีอวกาศเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศ

นอกจากนี้ จีนยังวางแผนที่จะส่งโมดูลอื่นๆ ขึ้นไปยังอวกาศเพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565 พร้อมพัฒนาวัสดุใหม่ๆ และส่งเสริมการศึกษาด้านชีววิทยาศาสตร์

รัฐบาลจีนเดินหน้าโครงการพัฒนาอวกาศอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า การแข่งขันระหว่างจีนและสหรัฐในด้านอวกาศจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ยานสำรวจอวกาศไร้คนขับของจีนเดินทางกลับถึงพื้นโลก พร้อมตัวอย่างดินบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี ส่งผลให้จีนกลายเป็นชาติที่ 3 ของโลกที่สามารถนำวัตถุบนดวงจันทร์กลับสู่โลกได้สำเร็จต่อจากสหรัฐและรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา จีนเริ่มสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร โดยนับเป็นประเทศที่ 2 รองจากสหรัฐที่ดำเนินภารกิจดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top