ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นักลงทุนจับตาผลประชุมเฟด

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ รวมถึงข้อมูลยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของจีนในวันนี้เช่นกัน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,347.20 จุด ลดลง 94.10 จุด หรือ -0.32%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,573.35 จุด ลดลง 65.18 จุด หรือ -0.23%

ตลาดยังคงจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในการประชุมครั้งนี้ แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส.ค.หรือก.ย.ปีนี้

เจย์ ไบรสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โกกล่าวว่า “แม้เราไม่คิดว่าคณะกรรมการเฟดจะเปลี่ยนแปลงวงเงินในโครงการ QE ในการประชุมเดือนมิ.ย. แต่รายงานการประชุมเฟดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้เผยให้เห็นถึงแผนการปรับลดวงเงิน QE ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ทั้งนี้ เราเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วเฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.”

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยเช้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 49.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 6.26 ล้านล้านเยน (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่เพิ่มขึ้น 38% ในเดือนเม.ย. โดยยอดส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 41 ปี เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

ทั้งนี้ ยอดส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ พุ่งขึ้น 135.5% และ 139.1% ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์รถยนต์ญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top