เงินเฟ้ออังกฤษเดือนพ.ค.พุ่งแตะ 2.1% เกินเป้าหมายแบงก์ชาติอังกฤษ

อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะ 2.1% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ระดับ 2% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่ออังฤษเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในเดือนเม.ย. ได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากการเปรียบเทียบกับราคาในเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่อังกฤษเริ่มล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะราคาเสื้อผ้า น้ำมันเชื้อเพลิง เกม และอาหารสั่งกลับบ้าน

ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่า เงินเฟ้อจะแตะ 2.5% ภายในสิ้นปีนี้ เมื่อมีการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานว่า เงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน และรายการผันผวนอื่นๆ เพิ่มขึ้นแตะ 2% ในรอบ 12 เดือนนับถึงเดือนพ.ค.

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ต่างระบุว่า เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะคงอยู่เพียงชั่วคราวและธนาคารกลางอังกฤษไม่จำเป็นต้องปรับลดโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ ในการประชุมวันที่ 24 มิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top