ทั่วโลกจับตาซัมมิต “ไบเดน VS ปูติน” เริ่ม 6 โมงเย็นวันนี้

ทั่วโลกจับตาการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ในวันนี้

สื่อรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในช่วงเวลา 18.00-18.30 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าการประชุมจะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง โดยจะสิ้นสุดลงในเวลาราว 23.00 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณียูเครน, การโจมตีทางไซเบอร์, ปัญหาสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ปธน.ปูตินและปธน.ไบเดนจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองจะแยกกันแถลงข่าวหลังการเจรจาสิ้นสุดลง โดยจะไม่มีการแถลงพร้อมกันเหมือนกับการประชุมสุดยอดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และปธน.ปูตินก่อนหน้านี้

ทางด้านสวิตเซอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.ปูติน

สื่อรายงานว่า รัฐบาลได้ตรึงกำลังทหารราว 1,000 นาย และตำรวจ 900 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์ได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศฝรั่งเศสและอิตาลีในการส่งฝูงบินขึ้นลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าของทั้งสามประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทั้งสหรัฐและรัสเซียรวม 800 คนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่คาดว่าผู้สื่อข่าวทั่วโลกราว 3,000 คนจะเดินทางมารายงานข่าวในครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top