เวิลด์แบงก์ปฏิเสธคำร้องเอลซัลวาดอร์ช่วยเปิดทางใช้งานสกุลเงินบิตคอยน์

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ทางธนาคารไม่สามารถช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในประเด็นการใช้งานสกุลเงินบิตคอยน์ได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส

“เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในหลายๆ ด้าน รวมถึงความโปร่งใสของสกุลเงินและกระบวนการกำกับดูแล” โฆษกของธนาคารโลกระบุผ่านทางอีเมลเมื่อวานนี้

“แม้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะเข้ามาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับบิตคอยน์ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ธนาคารโลกสามารถสนับสนุนได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส”

นายอเลจันโดร เซเลยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเอลซัลวาดอร์ กล่าววานนี้ว่า เอลซัลวาดอร์ได้ขอความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากธนาคารโลก ในขณะที่พยายามผลักดันบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายควบคู่กับการใช้ดอลลาร์สหรัฐ

นายเซเลยายังกล่าวอีกว่า การเจรจาอย่างต่อเนื่องกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประสบผลสำเร็จ แม้ว่า IMF จะกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “การรับรองให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายได้ก่อให้เกิดความกังวลในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นเศรษฐกิจมหภาค การเงิน และข้อกฎหมาย”

อย่างไรก็ตาม นายเซเลยากล่าวว่า IMF ไม่ได้ขัดขวางการใช้บิตคอยน์ ขณะที่ IMF ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาของเอลซัลวาดอร์ลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 62 เสียงจากทั้งหมด 84 เสียง โดยในร่างกฎหมายนี้จะไม่มีการจำกัดการทำธุรกรรมใดๆ ผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาชำระภาษีได้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จะไม่ถูกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top