อัตราว่างงานออสเตรเลียเดือนพ.ค.ลดแตะ 5.1% คาดเปิดทางแบงก์ชาติทบทวนขึ้นดบ.

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงต่ำสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด โดยอัตราว่างงานที่ลดลงเหนือความคาดหมายนั้นจะมีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ต่อไปอีกอย่างน้อยสองปีหรือไม่

ตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 115,200 ตำแหน่ง สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 30,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากตำแหน่งงานประจำที่เพิ่มขึ้น 97,500 ตำแหน่ง ขณะที่ชั่วโมงการทำงานก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ส่วนอัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.1% จากระดับ 5.5% เมื่อเดือนเม.ย. และนับเป็นการฟื้นตัวอย่างมากจากอัตราว่างงานสูงสุดที่ 7.5% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขานรับอัตราการว่างงานที่ลดลง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีความท้าทายอยู่เนื่องจากธนาคารเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาหลายปีก่อนที่ตลาดแรงงานจะกลับเข้าสู่ภาวะตึงตัวในระดับที่สูงพอที่จะทำให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างและหนุนอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นอย่างยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top