ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว ก่อนเปิดฉากโอลิมปิก 1 เดือน

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ในหลายพื้นที่ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีก

นอกจากกรุงโตเกียวแล้ว จังหวัดที่เตรียมยุติการประกาศภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ ฮอกไกโด ไอจิ เกียวโต โอซาก้า เฮียวโกะ โอกายามะ ฮิโรชิมะ และฟุกุโอกะ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศลดลง ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนก็ค่อย ๆ รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความวิตกกังวลว่า การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายนั้น อาจทำให้จำนวนผู้ป่วยดีดตัวขึ้นอีก

กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดจะเปลี่ยนมาใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินจนถึงวันที่ 11 ก.ค. ยกเว้นจังหวัดโอกายามะและฮิโรชิมะ ซึ่งสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้นจนไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าว

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการรับมือกับโควิด-19 กล่าวว่า “ผู้คนเริ่มออกไปข้างนอกกันมากขึ้น ซึ่งเราต้องระมัดระวังเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่าง ๆ และป้องกันไม่ให้ยอดผู้ป่วยดีดตัวขึ้นอีก”

ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉินนี้ ร้านอาหารจะสามารถให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 19.00 น. ตราบใดที่ยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถเลือกที่จะคงคำสั่งห้ามไว้ได้หากมีความจำเป็น ส่วนร้านอาหารจะยังคงเปิดให้บริการได้ถึงเวลา 20.00 น.

ส่วนในจังหวัดที่ยกเลิกภาวะฉุกเฉินหรือภาวะกึ่งฉุกเฉินแล้วนั้น รัฐบาลจะจำกัดจำนวนผู้เข้าชมมหกรรมขนาดใหญ่ เช่น การแข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ตจะสามารถชมได้ไม่เกิน 10,000 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top