รัฐบาล ดันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นำร่อง ก่อนเตรียมเปิดประเทศ 120 วันนับจาก 1 ก.ค.

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะรายงานความพร้อมในการเปิดเมืองตามแผน “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” (Phuket Sandbox) รวมถึงมาตรการต่างๆ ให้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบเพื่อให้เกิดความชัดเจนกับผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ไปดำเนินการ

โดยเมื่อเริ่มนำร่องที่ จ.ภูเก็ต แล้ว จังหวัดอื่นๆ ที่มีพร้อม ก็สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ ถือเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่อยากจะเห็นการเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จะได้เห็นความพร้อมการเตรียมการเปิดรับนักท่องเที่ยว และต้องติดตามว่านายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ด้วยตัวเองหรือไม่ ซึ่งตนได้รับทราบรายงานการเตรียมการมาโดยตลอด ที่จะต้องดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทย และเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชที่ดี และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการต่างๆ ที่ลงไปในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะดูที่ความเหมาะสม เพราะทุกอย่างยังเป็นการทดลองดำเนินการ และสามารถปรับปรุงเพิ่มเติมได้ และเพื่อเตรียมการรองรับการท่องเที่ยวในช่วง High Season นี้

นอกจากนี้ จ.ภูเก็ต จะเป็นพื้นที่ในการนัดพบนักธุรกิจไทยกับต่างชาติได้ ไม่ใช่เป็นเพียงการท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่จะเป็นการเปิดทางธุรกิจด้านอื่นๆ ด้วย

“มีหลายบริษัทเตรียมการไว้แล้ว เขาก็จะนัดพันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า หรือคนที่จะเป็นผู้ร่วมลงทุน ที่สามารถมาได้ภายใต้เกณฑ์ของเรา ก็มาใช้เวทีหรือสถานที่ที่ภูเก็ตเป็นสถานที่พบปะหารือทางธุรกิจ ก็จะเกิดอีกมิติหนึ่ง เกิดการเปิดเมือง เปิดช่องทางที่ทำให้ธุรกิจหรือการค้า ได้มีการหารือ พูดคุย เจรจากันได้”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนการเปิดเมืองภูเก็ตจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า จะมีการประเมินอย่างต่อเนื่อง ติดตามสถานการณ์ตลอด และเอาความขยันความเพียรเป็นที่ตั้ง โดยทุกประเทศทำเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และย้ำว่ารัฐบาลมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน

ส่วนมาตรการเยียวยาประชาชนจะมีเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top