ญี่ปุ่นเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น และถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญกับภาวะอ่อนแอของราคาผู้บริโภค

ดัชนี CPI พื้นฐานเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และสะท้อนให้เห็นถึงการดีดตัวขึ้นของราคาไฟฟ้าและน้ำมันเบนซิน หลังจากราคาสินค้าทั้งสองประเภทร่วงลงอย่างหนักในปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การเปิดเผยตัวเลขดัชนี CPI พื้นฐานมีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BOJ จะยังคงนโยบายการเงินไว้ที่ระดับเดิม แต่อาจจะขยายระยะเวลาการใช้โครงการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือบรรดาบริษัทเอกชน

สำหรับภาพรวมของการใช้จ่ายผู้บริโภคในญี่ปุ่นยังคงซบเซา ขณะที่ราคาอาหารสดปรับตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคแห่ซื้ออาหารเพื่อตุนไว้ให้เพียงพอในช่วงที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 3.9% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในไตรมาส 2 เนื่องจากวิกฤตด้านสาธารณสุขยังคงสร้างแรงกดดันต่อการอุปโภคบริโภค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top