ผู้ก่อตั้งฟอกซ์คอนน์วอนรัฐบาลไต้หวันเปิดทางซื้อวัคซีนบิออนเทคผ่านจีน

นายเทอร์รี เกา มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทบริษัทฟอกซ์คอนน์ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เรียกร้องในวันนี้ให้รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้เขาสามารถเจรจากับบริษัทของจีนในการจัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทบิออนเทค เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัคซีนในไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไต้หวันและบริษัทบิออนเทคนั้นไม่เป็นผลสำเร็จ โดยรัฐบาลไต้หวันอ้างว่า รัฐบาลจีนเป็นฝ่ายเข้ามาแทรกแซงจนการเจรจาดังกล่าวล้มเหลว

ด้านรัฐบาลจีนปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า ไต้หวันสามารถสามารถสั่งซื้อวัคซีนบิออนเทคผ่านบริษัท Shanghai Fosun Pharmaceutical Group Co Ltd ของจีนซึ่งได้รับอนุญาตจากบิออนเทคให้จำหน่ายวัคซีนในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวันด้วย

รัฐบาลไต้หวันประกาศว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไต้หวันทำการเจรจากับบริษัทบิออนเทคในเยอรมนีโดยตรงเท่านั้น และตั้งใจจะทำเช่นนั้นต่อไป พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลไต้หวันไม่ไว้วางใจวัคซีนต้านโควิด-19 ของจีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยินดีช่วยเหลือนายเทอร์รี เกาในการจัดซื้อวัคซีนให้ไต้หวัน หากเขาสามารถพิสูจน์ได้ว่าบิออนเทคมีวัคซีนจำหน่ายให้ไต้หวันจริง

นายเทอร์รี เกาได้อธิบายถึงข้อเสนอของเขาต่อรัฐบาลไว้ในจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน

“ผมขอให้รัฐบาลยอมรับข้อตกลงการบริจาควัคซีนของเรา และเข้าร่วมการเจรจาเกี่ยวกับรายละเอียดสำคัญ รวมถึงยอมรับโครงสร้างข้อตกลงที่เราเสนอในการจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทบิออนเทคของเยอรมนี (โดยมี Shanghai Fosun Pharmaceutical Agency ของจีนเป็นตัวกลาง) โดยวัคซีนจะผลิตและส่งมาจากเยอรมนี”

นายเทอร์รี เการะบุ

นายเทอร์รี เกา ผู้ตั้งใจจะบริจาควัคซีนให้รัฐบาลไต้หวันผ่านองค์กรการกุศลของเขาระบุว่า เขาต้องการพบกับปธน.ไช่เพื่อหารือถึงข้อเสนอดังกล่าว และยืนยันว่าตนเองไม่มีจุดประสงค์ด้านการเมืองหรือการค้าใดๆ แอบแฝง

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า ปธน.ไช่ยินดีจะเจรจากับนายเทอร์รี เกาเสมอ

นายเซเวียร์ ชาง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า “เราหวังว่าภาครัฐและภาคเอกชนของไต้หวันจะสามารถร่วมมือกันเพื่อจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ไต้หวันเพิ่มเติมได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top