ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นชี้การเข้าชมโตเกียวโอลิมปิกเสี่ยงทำโควิดระบาดเพิ่ม

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระดับชั้นนำของญี่ปุ่นกล่าวเตือนว่า การจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น อาจเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ พร้อมระบุว่า การไม่อนุญาตไม่ให้มีผู้เข้าชมเป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด แต่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกับผู้จัดงาน

นายชิเกรุ โอมิ ที่ปรึกษาทางการแพทย์ชั้นนำออกรายงานหลังจากที่ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซันเคว่า เธอต้องการให้มีผู้เข้าร่วมชมกีฬามากถึง 10,000 คนในสนามกีฬาสำหรับมหกรรมกีฬาระดับโลกซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า “การแข่งขันกีฬาครั้งนี้แตกต่างจากการแข่งขันกีฬาทั่วไปทั้งในด้านขนาดและความสนใจทางสังคม และเนื่องจากงานดังกล่าวจะทับซ้อนกับช่วงวันหยุดฤดูร้อน จึงมีความเสี่ยงที่การเดินทางของผู้คนและโอกาสเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น และทำให้ระบบการแพทย์ตึงตัว” พร้อมเสริมว่า “การแข่งขันกีฬาโดยไม่มีผู้ชมนับเป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด และเราคิดว่าเป็นที่น่าพอใจ”

รายงานระบุว่า จะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเข้าชมกีฬาของผู้คนในประเทศในระหว่างการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์นี้ ระหว่างผู้จัดงานโตเกียวโอลิมปิก 2020, คณะกรรมการโอลิมปิกสากล, คณะกรรมการพาราลิมปิกระหว่างประเทศศ, รัฐบาลญี่ปุ่น และรัฐบาลกรุงโตเกียว

นายโอมิ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเกี่ยวกับความเสี่ยงที่การแข่งขันกีฬาอาจทำให้ไวรัสแพร่ระบาดมากขึ้น โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เขากล่าวกับรัฐสภาว่า “ไม่ปกติ” ที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดใหญ่

ด้านนายฮิโรชิ นิชิอุระ ศาสตราจารย์และที่ปรึกษาด้านระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยเกียวโตระบุเสริมว่า เขาเชื่อมั่นว่าการยกเลิกการแข่งขันกีฬาจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่รัฐบาลและผู้จัดงานจะเป็นผู้ตัดสินใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top