น้ำมัน WTI ปิดบวก 60 เซนต์ ขานรับแนวโน้มดีมานด์ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากบรรดานักลงทุนคาดว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่างๆ เริ่มเปิดเศรษฐกิจ หลังจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 71.64 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 73.51 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1.1% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และแนวโน้มการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมัน ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวงกว้าง

การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐและยุโรป ทำให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะฟื้นตัวในช่วงปลายปี 2565 กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ IEA ยังเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส ปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top