จีนรุกคืบกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์ในเสฉวน สั่งปิด 26 โครงการภายในวันอาทิตย์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโครงการขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในศูนย์กลางขนาดใหญ่

ทั้งนี้ การขุดเงินคริปโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในจีน และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตบิตคอยน์ทั่วโลก แต่สภาแห่งรัฐหรือครม.ของจีนได้ยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะทำการปราบปรามเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมถึงการซื้อขาย อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน

ในการปราบปรามการขุดบิตคอยน์ในภูมิภาคอื่นๆ อาทิ มองโกเลียใน (Inner Mongolia) นั้น ได้ระบุถึงการขุดเงินคริปโตเคอเรนซีโดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่มาจากแหล่งที่ก่อมลพิษสูง เช่น ถ่านหิน แต่การกวาดล้างเหมืองบิตคอยน์ในมณฑลเสฉวน ซึ่งนักขุดส่วนใหญ่ใช้ไฟฟ้าพลังน้ำกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อทำธุรกรรมบิตคอยน์นั้น ได้แสดงให้เห็นว่า การปราบปรามของรัฐบาลจีนนั้น ได้ขยายวงกว้างมากขึ้น

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเสฉวน และสำนักงานพลังงานเสฉวนได้ออกประกาศร่วมกันในวันศุกร์ (18 มิ.ย.) เพื่อสั่งปิดโครงการเหมืองขุดเงินคริปโตที่ผิดกฎหมาย 26 โครงการภายในวันอาทิตย์นี้

ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ระบุว่า เสฉวนเป็นแหล่งขุดบิตคอยน์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน โดยผู้ขุดหลายรายได้ย้ายไปทำการขุดบิตคอยน์ในเสฉวนในช่วงฤดูร้อนที่มีฝนตกเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งไฟฟ้าพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top