“ไบเดน” เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับปธน.อัฟกานิสถาน ขณะเดินหน้าถอนกำลังทหาร

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมต้อนรับการมาเยือนของนายโมฮัมหมัด อาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 25 มิ.ย. นี้

นางซากีระบุในแถลงการณ์ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะเน้นถึงความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างสหรัฐกับอัฟกานิสถาน ขณะที่การถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สหรัฐมุ่งมั่นที่จะให้การช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนประชาชนชาวอัฟกานิสถาน และยังคงติดต่อสื่อสารกับรัฐบาบอัฟกานิสถานเพื่อให้แน่ใจว่าอัฟกานิสถานจะไม่มีทางกลับเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อสหรัฐอีกต่อไป นางซากีเสริม

การมาเยือนครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่ถดถอยในอัฟกานิสถาน โดยกลุ่มติดอาวุธตาลีบันยังคงสู้รบต่อต้านรัฐบาลอย่างหนักนับตั้งแต่การถอนทหารของสหรัฐในวันที่ 1 พ.ค.

กลุ่มตาลีบันระบุว่า ทางกลุ่มได้เข้ายึดเขตแถบชานเมืองแล้วกว่า 40 แห่งในเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนประกาศว่าจะถอนกำลังทหารของสหรัฐทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานก่อนวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีที่กลุ่มก่อการร้ายทำการโจมตีสหรัฐ และทำให้สหรัฐเข้าร่วมสงครามที่ยาวนาวที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ขณะที่ต้นเดือนที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐระบุว่า ได้ทำการถอนทหารออกมาเกินครึ่งหนึ่งแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top