จนท.ไต้หวันเดินทางออกจากฮ่องกงหลังถูกบีบให้รับหลักการจีนเดียวเพื่อแลกต่อวีซ่า

เจ้าหน้าที่ไต้หวันซึ่งประจำการอยู่ในสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในฮ่องกง ได้เดินทางกลับไต้หวันเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงสั่งให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ลงนามในเอกสารยอมรับหลักการจีนเดียวของรัฐบาลจีน

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ประจำไต้หวันเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ไต้หวันในสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในฮ่องกง ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของสภาฯ ถูกบีบให้เดินทางออกจากฮ่องกงเนื่องจากเผชิญข้อจำกัดทางการเมืองอันไร้เหตุผลจากรัฐบาลฮ่องกง โดยสภาฯ ได้ระบุเพิ่มเติมว่า ทางสภาได้ออกประกาศเตือนขั้นเด็ดขาดและประณามรัฐบาลฮ่องกงแล้ว

สำนักข่าวกลางของไต้หวันรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า วีซ่าของเจ้าหน้าที่ 7 รายจากทั้งหมด 8 รายของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในฮ่องกงจะหมดอายุในเร็วๆ นี้ ซึ่งการจะต่ออายุวีซ่าได้นั้น เจ้าหน้าที่จะต้องลงนามในเอกสารยอมรับหลักการจีนเดียว มิเช่นนั้นต้องเดินทางออกจากฮ่องกงก่อนวันจันทร์

สภาฯ ยังระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงเริ่มออกคำสั่งที่เกี่ยวโยงทางการเมืองกับสำนักงานดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งส่งผลให้นายลู่ ฉางฉุ่ย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าสำนักงานในปีนั้นไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งได้

นอกจากนี้ การเดินทางออกจากฮ่องกงของเจ้าหน้าที่ไต้หวันเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมาเก๊าประกาศว่า จะระงับการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมมาเก๊าในไต้หวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไต้หวันและจีนได้แบ่งแยกการปกครองมาตั้งแต่ช่วงสงครามกลางเมืองปี 2492 โดยจีนยังคงถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งและหวังที่จะกลับมารวมกันเป็นประเทศเดียวอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top