นายกฯออสซี่ให้คำมั่นนำเข้าวัคซีนโควิดเพิ่มอีก หลังเผชิญปัญหาการฉีดวัคซีนล่าช้า

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า รัฐและดินแดนต่างๆ ของออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ ขณะที่ทางรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาการฉีดวัคซีนล่าช้าในประเทศ

รัฐต่างๆ ของออสเตรเลียได้ขอให้รัฐบาลกลางเพิ่มปริมาณการจัดส่งวัคซีน หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายที่แนะนำให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแก่ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ 2GB ในวันนี้ว่า “ทุกรัฐและดินแดนทั้งหมดจะได้รับปริมาณวัคซีนเพิ่มเติม … โดยในเดือนกรกฎาคมทางรัฐบาลกลางจะจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติม” อย่างไรก็ตาม นายมอร์ริสันไม่ได้ระบุจำนวนวัคซีนที่แต่ละรัฐจะได้รับ

โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของออสเตรเลียพลาดเป้าหมายสำคัญหลายประการ ทั้งปัญหาการจัดหาวัคซีนระหว่างประเทศ ในขณะที่การเปลี่ยนคำแนะนำทางการแพทย์เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก็ยิ่งซ้ำเติมให้การฉีดวัคซีนทำได้ล่าช้ากว่าเดิม

จนถึงปัจจุบัน มีเพียง 4% ของประชากรผู้ใหญ่ในออสเตรเลียทั้งหมด 20 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนทั้ง 2 โดส ในขณะที่จำนวนผู้ได้รับฉีดวัคซีนโดสแรกแล้วอยู่ที่ 25%

เพื่อเร่งอัตราการฉีดวัคซีน รัฐบาลกลางวางแผนที่จะแจกจ่ายวัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 2.3 ล้านโดสในเดือนมิถุนายนไปยังรัฐและดินแดนต่างๆ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3.4 ล้านโดสจนถึงเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ออสเตรเลียต้องพึ่งพาการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์จากต่างประเทศ ในขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสามารถผลิตในประเทศได้

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี กลุ่มผู้นำของรัฐบาลกลาง รัฐและดินแดนในวันนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิม 3 สัปดาห์ ท่ามกลางความปัญหาในโครงการฉีดวัคซีน ส่วนการประชุมครั้งต่อไปมีกำหนดในวันที่ 9 กรกฎาคม

คำมั่นสัญญาของรัฐบาลที่จะเพิ่มปริมาณวัคซีนสำหรับรัฐต่างๆ มีขึ้น หลังจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 9 รายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนรัฐวิกตอเรียรายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 รายซึ่งเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top