ผู้บริหารสื่อใหญ่ฮ่องกงเตรียมหารือวันนี้ จะไปต่อหรือหยุดพิมพ์ “แอปเปิล เดลี”

คณะกรรมการบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล (Next Digital) ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) จะประชุมในวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะปิดดำเนินการหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวหรือไม่ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าจับกุมตัวผู้บริหาร และสั่งอายัดบัญชีธนาคารของบริษัท

นายมาร์ก ไซมอน ที่ปรึกษาระดับสูงของนายจิมมี ไล ผู้ก่อตั้งบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัลเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงได้สั่งระงับบัญชีธนาคารของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ทำให้อาจต้องยุติการตีพิมพ์ รวมถึงการดำเนินงานทางออนไลน์ด้วย เว้นแต่ทางการจะอนุญาตให้เข้าถึงเงินทุนได้ ทั้งนี้ ตามปกตินั้น บริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจกับหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวมักจะโอนเงินเข้าบัญชีของหนังสือพิมพ์ในวันศุกร์ แต่ถูกระงับในขณะนี้

ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้บริหาร 5 คนของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) รวมถึงสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัทเป็นมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 500 นายบุกเข้าไปในอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล และตรวจค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี รวมถึงกันนักข่าวออกจากโต๊ะทำงาน และเคลื่อนย้ายคอมพิวเตอร์ของกองบรรณาธิการเกือบ 40 เครื่องออกไป

หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีเผชิญกับแรงกดดันเพิ่มขึ้น ตั้งแต่รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเมื่อปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน นายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกงซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตย ได้ถูกศาลฮ่องกงตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 14 เดือนในข้อหาจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายในปี 2562 โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานความมั่นคงของฮ่องกงได้สั่งอายัดทรัพย์สินบางส่วนของนายไล และส่งจดหมายเตือนธนาคารที่นายไลเปิดบัญชีว่า อาจต้องโทษจำคุกหลายปีหากมีการดำเนินการใดๆ กับบัญชีในฮ่องกงของนายไล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top