ฮ่องกงเตรียมลดเวลากักตัวผู้ที่เดินทางจากสิงคโปร์-สหรัฐเหลือ 7 วัน

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงจะลดระยะเวลาการกักตัวในโรงแรมให้เหลือเพียง 7 วันสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ได้รับวัคซีนครบโดสซึ่งเดินทางมาจากประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่ม “ความเสี่ยงสูง” เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ตราบใดที่ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

รายงานระบุว่านางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะประกาศนโยบายดังกล่าวในการบรรยายสรุปช่วงบ่ายของวันนี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดที่สำคัญของฮ่องกง ซึ่งเป็นดินแดนที่มีระบบการกักตัวที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยปัจจุบันกำหนดให้นักเดินทางต้องกักตัวสูงสุด 21 วัน

การกักตัวระยะเวลา 7 วันจะใช้กับผู้อยู่อาศัยรวมถึงผู้ถือวีซ่าทำงานที่กลับมาจากประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงกลุ่ม B และกลุ่ม C ที่มีความเสี่ยงปานกลาง ภายใต้ระบบเทียร์ 5 สำหรับการประเมินภัยคุกคามจากโควิด-19 ในต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แผนผ่อนคลายการกักตัวซึ่งได้รับคำแนะนำจากคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลฮ่องกงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลฮ่องกงแล้ว

ปัจจุบัน ประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่ม “ความเสี่ยงสูง” ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี โดยนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสจากประเทศเหล่านี้ต้องกักตัวในโรงแรม 14 วัน

อนึ่ง นางลัมจะจัดแถลงข่าวในเวลา 15.00 น.ของวันนี้ตามเวลาฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top