แบงก์ชาติจีนสั่งห้ามธ.พาณิชย์,Alipay ให้บริการเกี่ยวข้องคริปโต

บิตคอยน์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (21 มิ.ย. 64) ใกล้หลุดระดับ 32,000 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้เรียกตัวแทนจากธนาคารหลายแห่งเข้าพบ ซึ่งรวมถึงธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China และธนาคาร Agricultural Bank of China รวมทั้ง Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา โดยธนาคารกลางได้สั่งห้ามสถาบันการเงินเหล่านี้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต

ทางด้าน Alipay แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลโดยทันที

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามสถาบันการเงินและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร หลังจากที่มีการออกคำสั่งห้ามการทำ ICO ในปี 2560

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังถูกกดดันในวันนี้ หลังมีรายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์ในมณฑลเสฉวน ซึ่งเป็นแหล่งขุดบิตคอยน์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน

บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 20% ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา และทรุดตัวลงราว 50% จากเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์เคยหลุดระดับ 32,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. หลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) สามารถยึดบิตคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์

บิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย. ขานรับ Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq แต่หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ราคาบิตคอยน์ก็ได้หายไปกว่า 50% โดยไหลลงแตะระดับ 30,261 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเข้าควบคุมตลาดคริปโตของทางการจีนและสหรัฐ รวมทั้งการที่นายอีลอน มัสก์ ประกาศงดรับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์เทสลา โดยอ้างความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิตคอยน์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top