น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.02 รับดอลล์อ่อน-เจรจานิวเคลียร์อิหร่านไม่คืบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่ยังไม่คืบหน้า ยังช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 73.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 74.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561

สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.36% แตะที่ 91.8945 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ยังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่นายอิบราฮิม ไรซี ประธานศาลฎีกา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายไรซีถือเป็นผู้นำหัวรุนแรงของอิหร่าน และเขาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ นายไรซีจะเป็นประธานาธิบดีอิหร่านคนแรกที่ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยเขาได้ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเขามีบทบาทในการกวาดล้างผู้ประท้วงเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งเมื่อสิบปีที่แล้ว

การเจรจาที่ชะงักงันเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ช่วยคลายความวิตกของนักลงทุนที่ว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top