เงินบาทเปิด 31.60 ต่อดอลล์ ทรงตัวจากวานนี้ แต่แนวโน้มแข็งค่าหลังดอลลาร์อ่อนค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.60 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเยน และตลาดหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น เช่น การลงทุนในทองคำส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

“บาททรงตัวจากช่วงเย็นวานนี้ โดยมีปัจจัยหนุนให้แข็งค่าจากทิศทางราคาทองในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.55 – 31.70 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (21 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.25272% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.30001%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.25 เยน/ดอลลาร์ จากวานนี้ที่ระดับ 110.12/15 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1906 ดอลลาร์/ยูโร จากวานนี้ที่ระดับ 1.1894/1900 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.398 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี ธนาคารทหารไทยธนชาต เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังโควิด-19 คาดว่ามีแนวโน้มดีขึ้นตามการฉีดวัคซีน และรัฐบาลพร้อมเปิดประเทศเต็มรูปแบบในอีก 120 วัน คู่ขนานไปกับมีมาตรการเยียวยาต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 64 เช่น คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ รวม 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับครึ่งปีแรก มาตรการเยียวยาในปี 64 จะมีวงเงินอยู่ที่ 4.8 แสนล้านบาท คิดเป็น 3% ของจีดีพี ทำให้คาดการบริโภคภาคเอกชนปี 64 ขยายตัวได้ 2% จากเดิมที่คาดการณ์ 1.6% ในช่วงเริ่มต้นการระบาดรอบสาม หรือต้นเดือน เม.ย. และการบริโภคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.4% ในปี 65
  • รายงานข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเรียกสถาบันการเงินเข้าหารือเกี่ยวกับการปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อรายย่อย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาหนี้สินประชาชนทั้งระบบ โดยเฉพาะลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยเบื้องต้นอาจจะปรับลดดอกเบี้ยส่วนนี้ลงอีก 1-2% ครอบคลุมสินเชื่อที่มีเพดานดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ต่อปี เช่น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อส่วนบุคคล นาโนไฟแนนซ์ และพิโกไฟแนนซ์ เป็นต้น คาดการลดดอกเบี้ยจะมีผล 1 ปีครึ่ง หรือถึงสิ้นปี 65
  • “คณิศ” เผยปีนี้เม็ดเงินลงทุนจริงใน “อีอีซี” กลับมาแล้วแตะ 3 แสนล้านบาท รับอานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้นเร่งรัดฉีดวัคซีนในประเทศ และอั้นมาจากปี 63 ที่ชะลอลงทุนจนเม็ดเงินทรุดลงไปแตะ 1 แสนล้านบาท ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มเติบโตรวดเร็วกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้
  • “พิพัฒน์” ย้ำอีกครั้ง จังหวัดที่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว คนในพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 70% ททท.เปิดแผนจัดทำ “ซิตี้ บับเบิล” ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะกิจเข้ามาในไทย เผย 5 สายการบินพร้อมลงที่ภูเก็ต 1 ก.ค.นี้
  • คลังจับมือ “เวิลด์แบงก์-เอดีบี” ศึกษาแนวทางการพัฒนาเพิ่มรายได้รัฐบาลอย่างยั่งยืน โดยโครงสร้างภาษีใหม่จะต้องแข่งขันได้ ทันสมัยและเป็นธรรม ชี้สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้รัฐบาลหนัก โดย 7 เดือนแรกของปีนี้รายได้ต่ำเป้าแล้ว 1.29 แสนล้าน
  • ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” วันแรกเงียบเหงา ประชาชนสนใจลงทะเบียนเพียง 2.4 แสนคน จากเป้าหมาย 4 ล้านคน คลังชวนใช้สิทธิ์ ยันไม่เกี่ยวกับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” สามารถเข้าร่วมได้ “กนก”ชี้ รัฐใช้เงิน 2.8 หมื่นล้าน ดึงเงินในกระเป๋าคนมาใช้ 2.4 แสนล้าน หากเป็นเงินเก็บ เงินอนาคต น่าห่วง เหตุไม่รู้โควิด-19 จะจบเมื่อใด ระบุงานนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ เจ้าของสินค้า มีแต่ได้ประโยชน์
  • บิตคอยน์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนวานนี้ ใกล้หลุดระดับ 32,000 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ดอลลาร์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1,780 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ
  • นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งจะแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (22 มิ.ย.) เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 01.00 น.ของวันที่ 23 มิ.ย.ตามเวลาไทย โดยนายพาวเวลจะแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดริชมอนด์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top